Home >> Cross Sell – Up sell Nghệ thuật bán hàng đỉnh cao của Apple

Cross Sell – Up sell Nghệ thuật bán hàng đỉnh cao của Apple

Trong thời đại ngày này, người người bán hàng, nhà nhà bán hàng. Những công ty trước đây chỉ thuần tuý sản xuất giờ họ cũng mở store bán hàng đến trực tiếp người tiêu dùng. Thay vì chỉ phụ thuộc hoàn toàn vào các hệ thống phân phối sỉ như siêu thị…

Các trang thương mại điện tử mở ra một nhiều hơn. Họ tìm mọi cách thu hút khách hàng dốc hầu bao bằng những chiêu thức. Trong đó Cross sell và Up sell là 2 chiêu rất phổ biến nhưng Apple mới là đỉnh cao áp dụng chiêu này

Up sell là gì?

Có nhiều bạn gặp mô hình này rồi nhưng không để ý đến tên gọi của nó. Đây là mô hình giới thiệu sản phẩm cao cấp hơn, giá cao hơn để khách hàng mua thay vì mua sản phẩm giá thấp. Bán sản phẩm cao cấp hơn doanh số bạn thu được sẽ nhiều hơn

Cross sell là gì

Mô hình này rất dễ thấy khi chúng ta mua điện thoại. Sau khi đã mua điện thoại. Chúng ta thường mua các phụ kiện khác như bao da, pin sạc dự phòng, tai nghe, đồ trang trí, bảo vệ màn hình…vân vân sao sao…

Apple và mô hình Up sell

Các mà Apple định giá iphone cho các thế hệ hay cùng 1 thế hệ nhưng khác cấu hình đã từng bước làm chúng ta phải dốc hầu bao. Trong suy nghĩ chúng ta là một suy nghĩ phức tạp và quyết định rất phi lý trí.

mo-hinh-kinh-doanh-apple-khoytuong

Khi bạn vào Apple Store với ý định mua con điện thoại vừa đủ sài (mình không nói bạn là tín đồ Apple hay tín đồ công nghệ). VD bạn thấy con iphone 8 giá 449USD. Nó đủ mạnh để bạn có thể sử dụng hàng ngày một cách trơn tru. Nhưng bằng 1 cách bố trí hay một gợi ý của nhân viên làm bạn cảm thấy 64GB thì hơi ít, vì bạn muốn lưu trữ nhiều khoảnh khắc hơn khi chụp hình. Bạn chỉ cần thêm khoảng 50USD nữa là bộ nhớ gấp đôi 128GB. Lúc này bạn định xuống tiền khoảng 500USD để mua con iphone 8 với 128GB

Nhưng bạn chưa quyết định ngay, bạn muốn xem thêm các dòng iphone khác. Con Iphone XR mạnh hơn nhiều nhưng giá chỉ chênh thêm có 100USD thôi, lâu lâu mới đổi điện thoại nên thấy cũng hợp lý. Vậy là bạn đã nâng khả năng mua của mình lên 600USD. Rồi lại quay vòng luẩn quẩn về dung lượng, bạn thêm 50USD để được dung lượng gấp đôi 128GB thay vì 64GB.

Cứ như vậy, quyết định sau của bạn lại phủ định quyết định trước đó. Bạn tạo ra các lý do nguỵ biện giúp hợp lý hoá quyết định sau và bác bỏ quyết định trước.

Cuối cùng có thể bạn xuống tiền cho cái iphone 1249 USD không chừng. Và Apple đã thu được từ bạn một khoảng lợi nhuận quá tốt thay cho quyết định 449USD ban đầu bạn định trả để mua iphone 8 64GB. Những quyết định bây giờ của bạn là phi lý trí và được dẫn dắt rất bài bản theo từng nất thang của Apple

Apple và mô hình cross sell – bán kèm

Bạn nghĩ đã xong với Apple, chưa đâu, con điện thoại xịn của bạn cần phụ kiện xứng tầm. Có thể bạn tiếp tục lượn lờ trong Apple store, lúc đó bạn sẽ thấy các phụ kiện mà bạn nghĩ ban đầu chẳng cần.

mo-hinh-kinh-doanh-apple-khoytuong

Bạn cần gì tai nghe, vì apple đã tặng kèm (nói cho đúng thì đã bán kèm) cái earpods có dây rồi. Nhưng những gì họ quảng cáo trong store thì nêu lên sự tiện lợi của tai nghe Air Pods. Bạn cảm thấy sự bất tiện của tai nghe earpods và có thể bạn sẽ tiếp tục xuống tiền để mua Air Pods giá thấp nhất là 159USD.

Apple không đưa quá nhiều sản phẩm phụ kiện. Điều này bạn có thể nghĩ là đơn điệu ít chọn lựa nhưng ở một góc nhìn khác thì người tiêu dùng nghĩ sản phẩm đỉnh nên không cần quá nhiều chọn lựa. Nhiều quá cũng làm chúng ta rối khó chọn hơn thôi.

Và cuối cùng có thể sau khi bạn ra khỏi apple Store với mấy món sau. Số tiền gấp vài lần bạn định bỏ ra khi bước vào

mo-hinh-kinh-doanh-apple-khoytuong

Cuối cùng bạn có thấy chúng ta tốn nhiều tiền hơn dự định khi vào Apple Store. Mô hình này không phải chỉ có Apple áp dụng mà đã được dùng phổ biến. Nhưng chưa có hãng nào thành công rực rỡ như Apple

Hãy tham khảo thêm các ý tưởngkinh doanh khác trên kho ý tưởng nhé

Nguồn

 

Related Posts

2 thoughts on “Cross Sell – Up sell Nghệ thuật bán hàng đỉnh cao của Apple”

  1. Tôi thấy mô hình upsell và cross sell được áp dụng rất phổ biến tại các trang thương mại điện tử như Lazada. Hễ mua 1 sản phẩm là nó hiển thị các sản phẩm cao cấp khác bên cạnh và còn hiển thị các sản phẩm đi kèm nữa

    Reply
    • Thực ra 2 mô hình bán tăng và bán kèm trở nên rất phổ biến trong kinh doanh ngày nay. Nhưng it ai đạt được sự thành công như Apple

      Reply

Leave a Comment